Các thủ thuật của người bán hàng để kiểm soát tâm lý và hành vi của bạn

[DGPN] Top các thủ thuật những người bán hàng sử dụng để khống chế tâm lý và hành vi của bạn: Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn về các thủ thuật mà những người bán hàng thông minh sử dụng để khống chế tâm lý và hành vi của bạn. Những chiêu trò này không chỉ giúp họ tăng doanh số bán hàng mà còn tạo ra sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của bạn. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không bị lừa dối trong quá trình mua hàng.

Sau đây là danh sách một số Thủ thuật những người bán hàng sử dụng để khống chế tâm lý và hành vi của bạn:

Tăng doanh số bán hàng bằng cách loại bỏ dấu hiệu $

Năm 2009, Đại học Cornel đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng các thực khách tại nhà hàng cao cấp sẽ chi nhiều hơn khi thực đơn không có dấu hiệu $ hay từ “dollars”, “USD”. Tương tự, ở các cửa hàng và siêu thị có các nhãn hàng, đơn giá không chứa dấu hiệu $ cũng có doanh số bán hàng cao hơn đáng kể.

Lý giải cho việc này, các nhà nghiên cứu đưa ra giải thích rằng bỏ đi dấu hiệu $ khiến cho giá tiền dễ đọc hơn, đồng thời cũng sẽ tránh khỏi việc “nhắc” cho khách hàng nhớ rằng con số đó không phải là một con số bình thường mà sẽ là số tiền họ phải bỏ ra.

Ảo tưởng (hay sự ưu tiên) đối với sự sang trọng

Hãy tưởng tượng, một ngày trời nắng nóng oi bức. Bạn được đề nghị phục vụ một chai bia mà bạn yêu thích. Bạn có sẵn sàng trả thêm tiền cho nó khi có một trong hai lựa chọn?
Một thí nghiệm đã được đặt ra:

  • Trường hợp thứ nhất, chai bia được mua từ một cửa hàng tạp hóa xuống cấp.
  • Trường hợp thứ hai, vẫn là chai bia đó, được mua từ một khách sạn sang trọng.

Kết quả, đa số các đối tượng thí nghiệm sẵn sàng trả thêm tiền cho chai bia được mua từ khách sạn sang trọng.
Trong thực tế, bạn cũng dễ dàng nhận ra khách hàng thường có sự ưu tiên với những mặt hàng có mẫu mã, bao bì mang lại cảm giác cao cấp và sang trọng hơn, cho dù nó có giá cao hơn và chất lượng tương đương những sản phẩm tương tự.

Thiết kế lối đi ngược chiều kim đồng hồ

Hầu hết các cửa hàng đều chủ ý sắp xếp các kệ hàng và lối đi sao cho khách hàng sẽ di chuyển ngược chiều kim đồng hồ, bởi khi di chuyển như vậy, tay phải của họ sẽ luôn ở tư thế thuận tiện để lựa chọn các món hàng và cho vào giỏ. Còn khi đi theo hướng ngược lại, sự bất tiện khi lấy các món hàng sẽ cho khách hàng một lý do cũng như một khoảng thời gian để suy nghĩ lại về quyết định của mình. Như vậy, để tránh rơi vào bẫy tâm lý này và tiết kiệm hơn một chút chi phí mua sắm, hãy đi theo chiều kim đồng hồ.

Cung cấp những lựa chọn với giá cả khác nhau

Một thí nghiệm khác từ cuốn
sách Priceless:

  • Ban đầu, bán hai loại bia: bia ngon 2,5 USD, bia rẻ hơn giá 1,8 USD. Với hai loại bia này, 80% khách hàng chọn loại bia 2,5 USD.
  • Tiếp theo, họ thêm vào loại bia thứ ba: bia siêu rẻ giá 1,6 USD. Đến đây, 80% mua bia 1,8 USD, 20% mua bia 2,5 USD, không ai chọn loại bia siêu rẻ.
  • Cuối cùng, họ bỏ loại bia siêu rẻ (1,6 USD) và thêm vào một loại bia siêu ngon với giá 3,4 USD. Với những lựa chọn này, hầu hết mọi người mua bia 2,5 USD, một số ít mua bia 1,8 USD và 10% mua bia 3,4 USD.

Bạn thấy bài học gì được rút ra từ thí nghiệm này? Đa số khách hàng không thích những sản phẩm đắt tiền nhất nhưng cũng sẽ tránh sản phẩm rẻ tiền nhất, một số sẽ vẫn muốn mua sản phẩm đắt nhất (thực tế họ không quan tâm đến giá cả). Và như vậy, sản phẩm ở mức giữa, mức trung bình sẽ đạt doanh số cao nhất. Vì vậy, đối với mặt hàng chiến lược của bạn, bạn hãy cố gắng cung cấp 3 mức giá khác nhau cho sản phẩm tương tự, với giá mặt hàng bạn muốn bán ở giữa.

Bố trí những mặt hàng chiến lược bên phải lối đi

Nếu bạn chú ý một chút, sẽ thấy rằng đa phần các siêu thị hay các cửa hàng tự chọn đều có thiết kế và sắp đặt các kệ, quầy hàng ở bên phải hướng đi của khách hàng. Lý do cho việc này rất đơn giản là đa số mọi người là những người thuận tay phải. Vì thế, những mặt hàng ở phía tay phải của khách hàng thường sẽ dễ bán hơn những mặt hàng còn lại. Bạn có thể tự kiểm chứng điều này thông qua việc nhớ lại mỗi lần đi siêu thị hay các cửa hàng tự chọn, những mặt hàng bạn dễ dàng chú ý đến có phải là những mặt hàng “thuận tay” bạn hay không.

Con số 9 kỳ diệu

Bạn có bao giờ thấy ngạc nhiên về tần suất xuất hiện của những con số 9 trong đơn giá của tất cả các siêu thị hay cửa hàng? Chắc chắn đa số khách hàng sẽ không khó khăn gì để nhận ra rằng chẳng khác biệt nhiều giữa một đơn giá 10.000.000 và đơn giá 9.999.000. Và sự chênh lệch này có vẻ chẳng hề đáng kể.

Tuy nhiên, bằng những nghiên cứu nghiêm túc, các chuyên gia đã chứng minh rằng các đơn giá có kết thúc hoặc gần kết thúc bằng con số 9 có tác động tăng doanh số bán hàng tới 24% so với các đơn giá làm tròn số.
Và bạn có biết Steve Jobs đã thuyết phục mọi người trả tiền cho những bài nhạc đã từng miễn phí như cách nào không? Ông đã bắt đầu với việc thu phí 99 cent.

Nếu không tin điều này, bạn có thể tự kiểm chứng bằng việc xem xét số lượng các đơn giá có số 9 ở các siêu thị hay cửa hàng lớn. Số lượng các mặt hàng này sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy.

“Giá mồi”, “sản phẩm mồi” với tác dụng thần kỳ

Trong cuốn sách Predictably Irrational (Sự phi lý dự đoán được – được bán ở Việt Nam với cái tên “Phi lý trí”), Dan Ariely đã nhắc đến một thí nghiệm thú vị thông qua việc đưa ra những lựa chọn bán tạp chí The Economist:

Phương án 1: Đăng ký đọc online, giá 59 USD
Phương án 2: Mua bản giấy in, giá 125 USD
Phương án 3: Vừa nhận bản in, vừa đọc trực tuyến với giá 125 USD
Kết quả, 84% chọn phương án thứ 3, 16% chọn phương án thứ 1. Không ai chọn phương án thứ 2. Đến đây, bạn có thể cho rằng phương án thứ 2 là vô dụng.
Sau đó, ông bỏ qua phương án “vô dụng” – phương án thứ 2, và tiến hành lựa chọn lại. Lần này, kết quả thay đổi hoàn toàn. 68% lựa chọn phương án 1, 32% lựa chọn phương án 3.

Như vậy, bạn đã thấy rằng phương án tưởng như vô dụng đã có ảnh hưởng rất lớn đến lựa chọn mua hàng của mọi người. Lý do này là bởi chúng ta thường cảm thấy khó khăn khi so sánh hai lựa chọn hoàn toàn khác nhau, nhưng với những lựa chọn có sự tương đồng nhất định (giá cả), chúng ta sẽ dễ lựa chọn hơn.

Vì vậy, nếu bạn là một người kinh doanh và muốn tăng doanh số bán một mặt hàng nào đó, hãy thêm một sản phẩm với một hoặc vài nét tương đồng rõ nét với sản phẩm bạn muốn bán nhưng kém hơn sản phẩm đó, bạn sẽ hài lòng với hiệu quả đạt được đấy.

Các chiêu thức tinh vi người bán hàng dùng để kiểm soát tư duy và hành vi của bạn: Bên trên là những thông tin về các thủ thuật mà người bán hàng sử dụng để khống chế tâm lý và hành vi của bạn. Chúng tôi đã tổng hợp thông tin về những cách mà họ áp dụng để tác động đến quyết định mua hàng của bạn. Cảm ơn bạn đã tham khảo và hy vọng bạn đã tìm được thông tin bổ ích cho mình.

Đánh giá!
Đăng ký nhận thông báo qua email
Thông báo cho
guest

0 Thảo luận
Phản hồi nội tuyến (inline)
Xem tất cả bình luận
0
Hãy để lại nhu cầu của bạn!x